Thứ 2 - Chủ nhật: 7:00 - 23:00 - 24/7
Bạn biết không: Trong thế giới của quảng cáo ngoài trời, có những loại quảng cáo OOH dù lâu đời nhưng vẫn cực kỳ hợp thời và độc đáo. Thật vậy, quảng cáo Billboard chính là cái tên mà tôi muốn nhắc đến.
Quảng cáo Billboard lâu đời nhưng vẫn luôn hợp thời
Luôn chiếm “full slot booking”, đã và vẫn luôn là 1 trong những lựa chọn hàng đầu trong chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, không quá lời khi nói rằng Billboard chính là 1 trong những phương tiện truyền thông quốc dân. Còn bạn, bạn biết gì vềhình thức quảng cáo này? Nếu chưa có đáp án chi tiết, hãy để Bizman đem đến cho bạn tất tần tật đầy đủ thông tin cần biết vềBillboard.
Nếu dịch sang tiếng Việt thì Billboard được hiểu là biển cột trụ. Như vậy, quảng cáo Billboard là quảng cáo hiển thị trên các biển cột trụ.
Billboard quảng cáo đặt trên cột trụ có kích thước lớn
Đến đây, chỉ cần để ý 1 chút, bạn sẽ thấy hình thức quảng cáo này quả thật quá ư phổ biến. Hãy quan sát không gian tại các trung tâm thương mại, bến xe, nhà ga, sân bay hoặc để ý ven đường cao tốc, đường quốc lộ … Cực kỳ tự tin, tôi có thể khẳng định 100% rằng những địa điểm trên đều có mặt ít nhất 1 tấm biển quảng cáo Billboard.
Với kích thước có thể lên đến hàng trăm mét vuông đi cùng với chiều cao cực khủng, khi đặt tại không gian thoáng rộng, những tấm biển Billboard cho thấy khả năng truyền tải thông điệp vô cùng sinh động, ấn tượng và cuốn hút.
Không những thế, đẳng cấp của hình thức quảng cáo này còn được khẳng định khi chúng được rất nhiều thương hiệu danh tiếng lựa chọn. Billboard đặt tại vị trí đắc địa chính là phương án không thể bỏ qua để nâng tầm đẳng cấp, khẳng định uy tín thương hiệu.
Tiếp đó, hãy cùng xem xét đặc điểm của Billboard để biết hình thức quảng cáo ngoài trời này mang trong mình những ưu, nhược điểm gì.
Trước hết, hãy xem xét kết cấu của Billboard quảng cáo. Về cơ bản, hình thức OOH này được tạo nên từ 3 phần cụ thể là:
– Nền móng, chân cột: Trong khi chân cột Billboard quảng cáo thường được làm bằng kim loại thì nền móng cắm cột sẽ được đào sâu và đổ bê tông chắc chắn. Tất cả những công việc trên nhằm mục đích đảm bảo khả năng nâng đỡ toàn bộ khung bảng cùng hệ thống chiếu sáng bên trên cũng như cho phép biển bảng quảng cáo bền vững lâu dài qua mưa to, gió lớn…
– Khung bảng quảng cáo: Là khung sắt với dạng ô vuông nhỏ cho phép căng bạt quảng cáo. Bạt Hiflex làm mặt biển quảng cáo được in phun kỹ thuật số chất lượng cao nhằm đảm bảo hiệu quả thị giác và tuổi thọ của biển bảng quảng cáo dưới tác động của nắng, mưa, gió, bụi, … khi đặt ngoài trời trong thời gian dài.
– Hệ thống chiếu sáng: Là dàn đèn metal công suất lớn được lắp quanh viền bảng quảng cáo. Dàn đèn này có tác dụng chiếu sáng, nêu bật nội dung, hình ảnh quảng cáo vào ban đêm.
Cận cảnh biển Billboard quảng cáo của Nike
Nếu phân loại, Billboard được xếp vào loại hình biển quảng cáo tấm lớn do sở hữu kích thước khủng. Diện tích tối thiểu của Billboard là 40m2. Trong đó, quảng cáo tại huyện lộ có diện tích 40 – 100m2, tại tỉnh lộ là từ 90 – 120m2 và quốc lộ là từ 120 – 200m2.
Cùng với đó, ễ hiểu vì sao Billboard còn được gọi là biển quảng cáo tầm cao bởi chiều cao tính từ mặt đường tới mép dưới của loại biển OOH này là 8 – 15m (nếu đặt tại ngoại thành) và dưới 10m (nếu đặt tại nội thành).
Đến đây, chắc chắn bạn cần nắm được những thông tin liên quan đến việc triển khai Billboard quảng cáo sau đây.
Nếu bạn đang có ý định triển khai Billboard quảng cáo thì có thể lựa chọn giữa 1 trong 2 phương án: Thi công xây mới hoặc đặt quảng cáo tại các vị trí có sẵn nền khung trước đó.
Nếu so sánh, thi công Billboard quảng cáo khá phức tạp.
Tuần tự quá trình thi công xây mới là: Khảo sát vị trí, xin giấy phép xây dựng, thuê đất, đổ móng, dựng chân cột, hàn khung bảng và lắp dàn đèn. Tổng thời gian cho cả quá trình trên có thể diễn ra trong nhiều tháng dưới sự hỗ trợ của máy móc cỡ lớn được đầu tư bởi các nhà cung cấp, các đơn vị quảng cáo có tiềm lực.
Trong khi đó, nếu booking các vị trí có sẵn thì nhãn hàng chỉ cần chọn vị trí có sẵn cột trụ, khung biển và yêu cầu đơn vị triển khai thi công lắp đặt là xong. Như vậy, nếu triển khai biển quảng cáo theo cách này thì thời gian thi công rất nhanh bởi quá trình này chỉ tương đương với thời gian in ấn và căng bạt in sau đó.
Bởi quảng cáo ngoài trời được tạo ra nhằm mục đích xây dựng, khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào trong tâm trí người tiêu dùng nên thời gian triển khai chiến cần đủ dài. Trong đó, chiến dịch quảng cáo Billboard thường sẽ kéo dài 6 tháng – 1 năm hoặc nhiều năm. Đến đây, hãy thử chú ý 1 chút, bạn sẽ nhận ra nhiều Billboard quảng cáo đã – đang bền bỉ đồng hành cùng 1 thương hiệu nào đó trong suốt 1 thời gian dài tại 1 tuyến đường, khu vực nào đó…
Billboard thường được triển khai trong thời gian dài
Tiếp đó, hãy cùng tôi nhắc lại các hình thức Billboard quảng cáo được coi là phổ biến nhất hiện nay, chúng cụ thể là những cái tên sau:
Đúng như tên gọi, Billboard 2 mặt gồm 2 mặt cho phép quan sát từ 2 hướng đường. Loại Billboard quảng cáo này được coi là biển phổ biến nhất tại nước ta. Bạn sẽ bắt gặp loại quảng cáo này tại nhiều khu vực tại nội thành cũng như ngoại thành, …
Billboard có nhiều hơn 2 mặt là loại biển có cấu tạo khung hình lăng trụ tam giác (3 mặt) hoặc hình hộp (4 mặt). Từ đây, hình ảnh quảng cáo được hiển thị theo nhiều hướng mới lạ và ấn tượng. Hiện nay, loại quảng cáo Billboard này thường xuất hiện nhiều tại các khu vực nội thành và sân bay.
Billboard vòng xoay là loại quảng cáo có khung tròn đẹp mắt, hoành tráng với khả năng hiển thị 4 nội dung quảng cáo khác nhau cũng như cho phép quan sát từ nhiều hướng. Người ta thường lắp đặt loại Billboard tại các bùng binh lớn. Tuy nhiên, bạn sẽ rất ít khi gặp Billboard vòng xoay tại Việt Nam bởi kích thước của loại quảng cáo này quá lớn nên rất khó triển khai.
Loại Billboard tiếp theo là Trivision Billboard hay Billboard chuyển động. Chúng được tạo thành từ việc ghép các thanh lật trụ có hình tam giác có thể chuyển động kết hợp với mô tơ điện. Bởi thế, Billboard chuyển động có thể hiển thị 3 nội dung quảng cáo đi cùng với các hiệu ứng xoay trái, xoay phải hoặc lượn sóng vô cùng thú vị.
Billboard quảng cáo chuyển động
Với ưu điểm trên, Billboard chuyển động có khả năng thu hút sự chú ý của người đi đường hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu khoảnh cách giữa các thanh trụ quá lớn thì thẩm mỹ của biển quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng – nhất là khi nhìn gần.
Cuối cùng, hãy cùng nói về Billboard quảng cáo điện tử – Billboard Led. Nằm trong xu hướng DOOH, biển bảng trong Billboard Led chính là màn led cỡ lớn cho phép hiển thị phim quảng cáo sống động, cuốn hút.
Vậy là phần đầu của bài viết: Tất tần tật về Billboard đã kết thúc. Hi vọng rằng, 1 số chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nắm được: Định nghĩa, Đặc điểm, Phân loại của loại hình quảng cáo ngoài trời cực kỳ phổ biến này. Đặc biệt: Đừng quên rằng chia sẻ này sẽ còn tiếp tục với phần 2 với loạt phân tích, đánh giá và định hướng triển khai Billboard quảng cáo. Đừng bỏ lỡ nếu quan tâm bạn nhé!
Vậy là bạn đã tương đối hiểu vềBillboard quảng cáo – hình thức quảng cáo ngoài trời quen thuộc nhất Việt Nam hiện nay. Tiếp tục những chia sẻ về chủ đề này, tiếp sau đây, hãy cùng đánh giá thế mạnh của nó.
Billboard quảng cáo được dựng lên với nhiều mục đích, vai trò khác nhau. Trong đó, vai trò đầu tiên cần được nhắc đến là phục vụ cho công tác tuyên truyền, kêu gọi, lan tỏa thông điệp yêu nước, yêu hòa mình, bảo vệ môi trường cũng như chính sách phòng chống dịch bệnh …
Billboard là công cụ đắc lực giúp Đảng và Nhà nước truyền thông, vận động, lan tỏa những thông điệp tích cực
Tất nhiên, không thể bỏ qua vai trò quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của Billboard quảng cáo. Chặng đường dài hình thành và phát triển đã chứng minh hình thức quảng cáo ngoài trời này là 1 trong những lựa chọn không nên bỏ qua khi doanh nghiệp muốn đưa hình ảnh cũng như thông điệp về sản phẩm, dịch vụ đến với đông đảo người tiêu dùng.
Nhiều thương hiệu lớn đã – đang chi ra khoản kinh phí ấn tượng cho Billboard quảng cáo
Bởi thế, dù là nhãn hàng lớn hay nhỏ, nếu có thể, bạn chớ nên bỏ qua hình thức quảng cáo này khi triển khai chiến dịch quảng bá sản phẩm nhé!
Dù mang trong mình hiệu quả truyền thông hiệu quả nhưng có 1 sự thật rằng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai Billboard quảng cáo bởi chi phí của nó thật sự khá đắt đỏ. Trong đó, con số tương ứng cho mỗi hợp đồng có thể là hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng và dao động theo các yêu tố sau:
Vị trí: Báo giá quảng cáo Billboard đặt tại các địa điểm càng đông người, càng đắc địa – nhất là tại các sân bay lớn hay nội thành gần các nút giao thông lớn thì sẽ càng cao. Ví dụ, chi phí đặt biển Billboard tại sân bay Nội Bài có thể lên đến 4 tỷ đồng/năm booking.
Kích thước: Billboard càng lớn thì chi phí in ấn, chi phí nhân công triển khai sẽ càng cao.
Hiệu ứng sáng tạo: Rõ ràng, nếu Billboard quảng cáo có thiết kế mockup 3D nổi, die-cut hoặc bổ sung các hiệu ứng đèn nhấp nháy sáng tạo thì chi phí triển khai cũng cao hơn
Thời gian triển khai: Cuối cùng, rất dễ hiểu, chi phí quảng cáo Billboard cũng bị ảnh hưởng và có xu hướng biến đổi tỷ lệ thuận với thời gian triển khai.
Dù hiệu quả thiết thực nhưng điểm yếu của Billboard là chi phí triển khai
Với những thế mạnh và điểm yếu vừa trên, khi nào chúng ta nên chọn Billboard quảng cáo? Theo Bizman, nếu mục tiêu quảng cáo hướng tới 6 tiêu chí sau thì nên chọn loại hình quảng cáo OOH này.
Dù vậy, nếu đang nhắm đến hiệu quả truyền thông bền bỉ thì Billboard vẫn rất đáng lựa chọn
Cuối cùng, nếu đang chuẩn bị triển khai chiến dịch quảng cáo Billboard thì chắc chắn bạn nên theo dõi thêm những lưu ý sau:
Chiến dịch quảng cáo Billboard hiệu quả là chiến dịch chọn được vị trí đặt biển hợp lý thỏa mãn những tiêu chí sau:
– Địa điểm: Những địa điểm nên đặt quảng cáo Billboard là: Bến xe, sân bat, sân vận động, đường trong thành phố, đường cao tốc, quốc lộ hoặc đường ra sân bay …
– Lưu lượng giao thông: Ưu tiên những nút giao thông đông đúc với lưu lượng người qua lại cao
– Đèn giao thông: Thời gian dừng chờ đèn đỏ tại vị trí đặt Billboard càng dài thì thời gian quan sát nội dung quảng cáo càng dài nên hiệu quả quảng cáo càng cao.
– Khúc cua, vòng xoay: Quảng cáo Billboard tại khúc cua hoặc vòng xoay có thể quan sát từ nhiều hướng nên hiệu quả nhận được càng thêm tích cực.
– Tầm nhìn và độ thông thoáng: Vị trí đặt quảng cáo Billboard cần có tầm nhìn tốt (dễ dàng thấy được từ xa mà không bị cây cối, nhà cửa che khuất).
Đừng nhồi nhét nội dung cũng như hình ảnh khi thiết kếBillboard quảng cáo. Việc cần làm là đầu tư vào ý tưởng nhằm phát huy tối đa diện tích biển bảng.
Làm sao để thu hút người xem trong vài giây tiếp xúc ngắn ngủi?
Phương án nên tham khảo ở đây là sử dụng thông điệp ngắn với độ dài từ 5 – 7 chữ (có thể chơi chữ) đi cùng với hình ảnh ấn tượng (có thể chọn chủ đề hài hước hoặc hình ảnh ý nghĩa, …). Cùng với đó, bạn cũng đừng quên chú ý lựa chọn màu sắc hợp lý để quảng cáo dễ nhìn từ xa.
Vị trí đắc địa, hình ảnh ấn tượng – Đó là những gì cần có Billboard quảng cáo
Nếu không nắm được nội dung quy định cũng như chính sách hiện hành liên quan đến việc cấp phép Billboard quảng cáo thì chiến dịch quảng cáo hoàn toàn có thể bị gián đoạn giữa chừng. Bởi thế, 1 khi đã quyết định triển khai quảng cáo Billboard quảng cáo, bạn đừng quên xin giấy phép quảng cáo từ Sở văn hóa, Thể Thao và Du lịch.
Khép lại những chia sẻ sơ lược về Billboard quảng cáo ngoài trời, chúng tôi hi vọng rằng bạn đã thật sự hiểu và biết có nên lựa chọn nó hay không.
Cuối cùng, hãy nhớ: Thông thường, do có quá nhiều công đoạn nên rất ít doanh nghiệp có thể triển khai toàn bộ 1 chiến dịch quảng cáo Billboard từ khâu lên kế hoạch đến xin giấy phép và đo lường hiệu quả. Khi đó, phương án hợp lý hơn là tìm đến đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời để nhận hỗ trợ tận tình. L
Quả thật, thời lượng quá ngắn của bài viết này sẽ là không đủ nếu bạn quan tâm và đang có ý định triển khai Billboard quảng cáo. Tuy nhiên, chắc chắn những dòng này là cơ bản và cần thiết nhất để bắt đầu. Đặc biệt, ngay từ bây giờ, nếu còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào thì hãy liên hệ với những người chuyên nghiệp như Bizman để trao đổi và nhận tư vấn miễn phí nhanh nhất! Bizman rất vui khi nhận được điện thoại, email hoặc tin nhắn từ bạn!