Thứ 2 - Chủ nhật: 7:00 - 23:00 - 24/7
Có thể bạn đã biết: Ngày nay, tiếp cận và chinh phục khách hàng quả thực là vừa dễ lại vừa khó. Tuy nhiên, theo chúng tôi chìa khóa cơ bản chính là làm sao để chọn được hình thức quảng cáo hợp lý. Trong rất nhiều lựa chọn đang tồn tại hiện nay, dù không mới nhưng Quảng Cáo Ngoài Trời chưa bao giờ được đánh giá là cũ. Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Bạn có đang hiểu đúng về hình thức quảng cáo này hay không? Cùng Bizman theo dõi để tìm cho mình những lựa chọn tối ưu nhất bạn nhé!
Về tên gọi: Quảng cáo ngoài trời hay Quảng cáo Outdoor – Tiếng Anh gọi là: Outdoor Advertising, Out-of-home Advertising, Out-of-home – viết tắt là OOH.
Quảng cáo ngoài trời đang trở thành 1 phần của cuộc sống
Tiếp đó, nếu định nghĩa, OOH được hiểu là: Tất cả các hình thức quảng cáo được tạo ra nhằm mục đích tiếp cận và tác động đến con người – cụ thể ở đây là người tiêu dùng khi họ ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống.
Như vậy, hiểu đơn giản: OOH chính là biển bảng, màn hình quảng cáo cùng rất nhiều hình thức quảng cáo khác xuất hiện trên đường phố cũng như các phương tiện giao thông, siêu thị, bệnh viện, trường học và rất nhiều địa điểm công cộng khác.
Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ, bởi lẽ bản chất của OOH là những quảng cáo xuất hiện trước mắt người tiêu dung khi học rời khỏi nhà nên chúng ta hoàn toàn có thể xếp 1 số hình thức Quảng cáo trong nhà (Indoor advertising) vào nhóm OOH.
Sau khi hiểu Quảng cáo ngoài trời là gì, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến OOH tại nước ta. Bởi thế, không để bạn chờ lâu, ngay sau đây, hãy để chúng tôi đem đến cho bạn 6 hình thức quảng cáo OOH phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.
Đúng như tên gọi, biển quảng cáo tấm lớn hay biển quảng cáo tần cao là loại có kích thước khổng lồ – tương đương từ 40 và có thể lên đến hàng trăm mét vuông!
Bạn sẽ bắt gặp những biển quảng cáo dạng này trên những con phố lớn, đông đúc và sầm uất. Chúng chính là những quảng cáo xuất hiện trên những tấm pano (biển ốp tường), billboard (biển cột) hay trivision billboard (biển lật 3 mặt) …
Một biển quảng cáo tầm cao
Ngược với biển quảng cáo tầm cao – biển quảng cáo tầm thấp có kích thước nhỏ gọn đi cùng với hình thức thể hiện khác nhau. Trong đó, banner, cờ phướn, biển hộp đèn, biển quảng cáo tại nhà chờ xe buýt, … chính là những dạng quen thuộc nhất của loại hình OOH này.
Đặc điểm của Xe buýt, ô tô, taxi cũng như tàu hỏa hay máy bay… chính là khả năng di chuyển. Từ đây, hãy thử tượng tượng mà xem: Nếu quảng cáo được hiển thị trên những phương tiện này thì sản phẩm, thương hiệu của bạn có thể “đi xa” đến đâu? Vượt đường, băng sông, lướt trên những con sóng và cưỡi trên những áng mây, … Tất cả đều có thể, phải không nào?
Loại hình quảng cáo OOH tôi muốn nhắc đến tiếp theo chính là Roadshow. Rõ ràng, nếu xem xét định nghĩa được nêu lên phía trên thì hình thức này thật sự trùng khớp.
Những buổi roadshow lan tỏa hình ảnh thương hiệu phổ biến nhất hiện nay chính là: Roadshow đi bộ, roadshow xe đạp, roadshow xe máy và tất nhiên không thể thiếu roadshow ô tô… Như vậy, tùy theo đối tượng khách hàng cũng như mục tiêu truyền thông, những sự kiện này tổ chức và xuất hiện đầy nổi bật và ấn tượng trên đường phố.
Khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Chị em phụ nữ, các đấng mày râu hay dân văn phòng, …? Họ đã lập gia đình hay chưa? Mối quan tâm của họ là gì? Thu nhập của họ ra sao? … Để nhắm trọn từng khách hàng đặc thù trên, phương án OOH hợp lý nhất chính là quảng cáo ngoài trời theo địa điểm cụ thể.
Quảng cáo OOH đặt tại sân bay
Trong đó, nếu muốn tiếp cận khách hàng có thu nhập cao, hãy tham khảo và đặt quảng cáo tại sân bay. Trong khi đó, để tiếp cận nhóm khách hàng đại trà thì siêu thị chính là lựa chọn hợp lý nhất. Tương tự, nếu cần quảng cáo những sản phẩm thiên về chăm sóc sức khỏe thì bạn có thể đặt OOH tại bệnh viện …
Cuối cùng, đặc biệt, nếu hỏi tôi ấn tượng nhất với hình thức quảng cáo ngoài trời nào nhất thì DOOH chính là đáp án sẽ được nhắc đến đầu tiên. DOOH – viết tắt của Digital Out-of-home hay quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là các quảng cáo được hiển thì trên màn Led, Lcd, Frame dưới dạng hình ảnh kỹ thuật số. Cực kỳ thông minh, vô cùng sáng tạo và không kém phần tinh tế, DOOH có thể đem lại những hiệu quả cực ấn tượng nếu áp dụng đúng cách!
Biển quảng cáo điện tử
Như vậy, theo đánh giá của Bizman, OOH tại Việt Nam thật sự đa dạng, phong phú, muôn màu muôn vẻ. Từ đây, bài toán đặt ra ở đây là: Làm sao để lực chọn phương án quảng cáo phù hợp và tối ưu nhất với điều kiện doanh nghiệp cũng như chiến lược xây dựng hình ảnh, phát triển kinh doanh trong hiện tại và tương lai?
Sẽ có nhiều lời giải cho vấn đề này, tuy nhiên, muốn làm được đó thì việc cần thiết là đánh giá ưu – nhược điểm của OOH.
Loạt ưu điểm sau chắc chắn sẽ khiến bạn gật gù đồng ý rằng OOH đã và sẽ tiếp tục phát triển.
Vốn dĩ, mục tiêu của quảng cáo là tiếp cận khách hàng. Nhìn chung, quảng cáo tiếp cận được càng nhiều khách hàng thì càng được coi là thành công.
Vị trí đắc địa là quá đủ để quảng cáo ngoài trời tiếp cận 100% khách hàng
Như vậy, nếu xem xét đặc điểm này, OOH đã – đang cho thấy 1 trong những ưu điểm đáng nể của nó. Vì là kênh quảng cáo quốc dân, OOH tiếp cận gần như 100% khách hàng có mặt tại vị trí lắp đặt cũng như những địa điểm vị trí quảng cáo đi qua. Không phân biệt tuổi tác giới tính, sở thích hay thu nhập, đối tượng theo dõi quảng cáo ngoài trời cực kỳ đa dạng.
Không hề quá lời khi nói rằng: Quảng cáo ngoài trời OOH phù hợp với tất cả những lĩnh vực và ngành nghề hiện nay. Dù sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì, chỉ cần suy nghĩ và lựa chọn chính xác, luôn có phương án quảng cáo OOH phù hợp nhắm trọn mục tiêu marketing.
Sở dĩ tôi có thể tự tin đưa ra nhận định trên là bởi OOH bao gồm nhiều nhóm, nhiều loại hình đa đạng, phong phú. Với OOH, bạn có thể tiếp cận khách hàng từ bình dân đến cao cấp, quảng bá những sản phẩm, dịch vụ phổ thông, quen thuộc cho đến những sản phẩm đặc thù.
Cụ thể, để quảng bá cho 1 dự án bất động sản, sản phẩm – dịch vụ của ngân hàng hay giới thiệu về đồ điện tử, … Bạn có thể tham khảo lựa chọn phương án đặt biển quảng cáo tấm lớn, triển khai trong nhiều tháng, nhiều năm tại vị trí đắc địa.
Trong khi đó, những loại hình quảng cáo như: Đặt biển quảng cáo tầm thấp, đặt quảng cáo trên phương tiện giao thông, Roadshow hay DOOH phù hợp với mọi ngành hàng bởi cách triển khai đơn giản cùng chi phí thật sự hợp lý.
Quảng cáo nói chung, quảng cáo ngoài trời nói riêng chỉ được gọi là thành công nếu nó thật sự thu hút. Nếu xét đặc điểm này, OOH có thể ghi điểm nhờ kích thước, vị trí lắp đặt cũng như cách thức hiển thị.
Đặc biệt, nếu sở hữu cho mình đội ngũ Marketing tài năng, sáng tạo trong quảng cáo OOH dường như là vô tận. Bạn muốn hiển thị quảng cáo động hay tĩnh, màu sắc, âm thanh, thông điệp của quảng cáo ra sao? OOH có thể trở nên cực kỳ ấn tượng thậm chí là viral mạnh mẽ nếu nó thật sự chất lượng!
Nội dung quảng cáo thu hút người xem
Rõ ràng, sau khi được lắp đặt thành công, chúng ta có thể bắt gặp OOH hàng ngày, hàng giờ khi lưu thông, đi lại trên đường phố cũng như khi đến với những địa điểm công cộng. Không những thế, hình ảnh, âm thanh, chi tiết từ nội dung cho đến màu sắc, … trên bảng quảng cáo có thể trở nên cực kỳ gần gũi, quen thuộc nếu chúng xuất hiện từ ngày này qua ngày khác thậm chí là hiển thị 24/7 (đối với quảng cáo biển) tại 1 địa điểm hoặc thậm chí là “đi lại” ngay trước mắt khách hàng (quảng cáo trên phương tiện giao thông).
Có 1 sự thật không thể phủ nhận rằng: Quảng cáo trên các kênh thông thường rất dễ gây khó chịu cho người xem. Thông thường, khi 1 banner hay video quảng cáo xuất hiện, người theo dõi thường sẽ nhấn tắt hoặc bỏ qua hoặc chuyển kênh để tiếp tục theo dõi nội dung mình thực sự quan tâm.
Trong khi đó, nếu biết cách triển khai, OOH có thể xuất hiện như 1 điểm nhấn giữa những tẻ nhạt của cung đường hàng ngày. OOH có thể thu hút sự chú ý của rất rất nhiều người cùng lúc – họ chấp nhận thậm chí là chú ý và muốn theo dõi quảng cáo được hiển thị và dần dần cảm thấy thân thuộc với thương hiệu, nhãn hàng cũng như sản phẩm xuất hiện trong quảng cáo.
Hãy tưởng tượng mà xem, bạn có thích sản phẩm, dịch vụ của mình có thể đến với người tiêu dùng 1 cách tự nhiên như vậy hay không?
Ngày nay, CPM – Cost Per Mile hay Chi phí trên mỗi 1000 lượt hiển thị quyết định lớn đến chi phí quảng cáo online. Tuy nhiên, CPM khi của OOH lại hoàn toàn ngược lại.
Bạn có tin điều đó hay không? Nếu không, ví dụ cụ thể sau sẽ giúp vấn đề sáng rõ hơn. Cụ thể, giả sử, chi phí thuê quảng cáo billboard đặt tại ngã tư nội thành Hà Nội là 1,2 tỷ/năm. Trong khi đó, theo thống kê trung bình, cứ mỗi ngày, có trên dưới 2 triệu lượt người đi qua nút giao cắt này. Như vậy, CPM của biển OOH tại đây là: 1,2 tỷ / 365 ngày / 2 triệu x 1000 = 1553 đồng/1000 lượt hiển thị.
Bài toán CPM đối với quảng cáo OOH có thể tiết kiệm hơn bạn nghĩ rất nhiều
Hãy thử so sánh: Con số bỏ ra không hề đắt đỏ thậm chí có thể coi là thấp. Với OOH, bạn có thể tiếp cận hàng trăm, hàng ngàn người mỗi ngày, mỗi giờ. Tất nhiên, cũng cần nhìn vào sự thật rằng chi phí đầu tư ban đầu của OOH quả thật không hề nhỏ.
Tất nhiên, sẽ là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến nhược điểm của OOH như:
Hạn chế về thời gian tiếp xúc và thông điệp truyền đạt: OOH có thể bị lướt qua rất nhanh khi người xem đi trên đường. Thật vậy, vài giây ngắn ngủi là không đủ để truyền tải đầy đủ thông tin. Tuy nhiên, nếu người xem thường xuyên di chuyển trên 1 cung đường cố định thì vấn đề này sẽ được giải quyết rất tự nhiên.
Cần chiến lược thông minh để tiếp cận khách hàng mục tiêu: Dù tiếp cận được 1 số lượng lớn khách hàng nhưng nếu muốn nhắm trọn khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp lựa chọn OOH cần nắm được sở thích, thị hiếu cũng như thói quen của khách hàng. Như vậy, chiến lược OOH thông minh là đặt quảng cáo tại những địa điểm tập trung nhóm khách hàng muốn nhắm đến.
Hạn chế khi đo lường hiệu quả: Nhìn chung, tính toán số người, thời gian cũng như tỷ lệ chuyển đổi trong quảng cáo OOH không đơn giản. Tuy nhiên, điều này sẽ ngày càng rõ ràng hơn nhờ tiến bộ công nghệ.
Chịu ràng buộc bởi các vấn đề pháp lý: OOH tại Việt Nam được nhà nước quản lý chặt chẽ thông qua các quy định và điều luật nên cần chú ý để quảng cáo không bị cấm.
Chịu tác động bởi nhiều yếu tố khách quan: Mưa nắng, gió bão chính là những yếu tố khách quan có thể khiến quảng cáo cũ, bẩn, hư hỏng hoặc không thể hiển thị chính xác như mong muốn …
Đến đây, sau khi nắm được ưu và nhược điểm của OOH, bạn có muốn lựa chọn nó hay không?
Quyết định chọn hay không chọn OOH phụ thuộc vào chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu được “trao cơ hội”, OOH có thể đem lại những lợi ích sau:
– OOH cùng doanh nghiệp xây dựng, khuếch trương và duy trì nhận diện thương hiệu: Nhờ có quảng cáo ngoài trời xuất hiện lặp đi lặp lại, người tiêu dùng biết đến thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ liên quan 1 cách tự nhiên.
OOH có thể trở thành nền móng vững chắc xây dựng thương hiệu
– OOH kết nối doanh nghiệp với người xem bận rộn: Công việc tại văn phòng, vô số lo toan cho gia đình, bạn bè, tương lai khiến người tiêu dùng ngày càng bận rộn và không muốn theo dõi quảng cáo thông thường. Từ đây, OOH ghi điểm nhờ việc tiếp cận khách hàng 1 cách tự nhiên trong khoảng thời gian “rảnh rỗi” lưu thông trên đường.
– OOH có thể cực kỳ sinh động và đẹp mắt: Khi biết cách sáng tạo, quảng cáo ngoài trời có thể trở thành mảnh ghép thú vị đánh thức những điều mới mẻ trong không gian thường nhật.
Vậy, sau những phân tích trên, bạn đã có thiện cảm và muốn lựa chọn quảng cáo ngoài trời OOH hay chưa? Hãy để lại ý kiến hoặc trực tiếp trao đổi với Bizman để chúng ta có thể cùng chia sẻ, bàn luận và cùng phát triển.